นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น กระชับความสัมพันธ์ ท่ามกลางความกังวลของรัสเซีย จีน

นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น กระชับความสัมพันธ์ ท่ามกลางความกังวลของรัสเซีย จีน

นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น และฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ตกลงกันเมื่อวันพฤหัสบดีที่จะเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนในด้านการป้องกัน การค้า และสภาพอากาศระหว่างประเทศของพวกเขา รวมถึงการเริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลทางทหาร Ardern เดินทางไปญี่ปุ่นเป็นเวลา 3 วัน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ขณะที่รัฐบาลของเธอพยายามส่งเสริมการเปิดประเทศอีกครั้งสำหรับธุรกิจและการท่องเที่ยวภายหลังการปิดพรมแดนที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดใหญ่

Ardern กล่าวว่าเธอและ Kishida คุยกันถึงการรุกรานยูเครนของรัสเซีย “อย่างยาวนานเพราะเราอยู่ในจุดเชื่อมต่อวิกฤต” คิชิดะกล่าวว่าผู้นำทั้งสองประณามการบุกรุกอย่างรุนแรง “การใช้กำลังเพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพที่เป็นอยู่นั้นไม่ได้รับอนุญาต ญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์ไม่เห็นด้วยกับความพยายามดังกล่าวในทะเลตะวันออกหรือจีนใต้หรือที่อื่นใด” เขากล่าวในการแถลงข่าวร่วมกันหลังการเจรจา

ผู้นำทั้งสองยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนได้เพิ่มกำลังทหารให้กับเกาะต่างๆ ที่สร้างโดยจำลองขึ้นมาหลายเกาะ และกำลังกดดันให้มีการอ้างสิทธิ์ในอาณาเขตอย่างกว้างขวาง พวกเขาคัดค้าน “การกระทำฝ่ายเดียวที่อาจเพิ่มความตึงเครียดและบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาคและระเบียบตามกฎสากล” ตามคำแถลงร่วมที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น

“ในฐานะที่เป็นสองระบอบประชาธิปไตย แนวทางของเราในการรับมือกับความท้าทายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของเรานั้นมีความสอดคล้องอย่างใกล้ชิด” Ardern กล่าว “เรามุ่งมั่นที่จะทำงานเพื่อมุ่งไปสู่วิสัยทัศน์ของอินโดแปซิฟิกที่เปิดกว้าง ครอบคลุม มั่นคง และเจริญรุ่งเรืองภายใต้กฎ- ตามคำสั่งและปราศจากการสมรู้ร่วมคิด”

ญี่ปุ่นกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับกิจกรรมทางการทหารและยามชายฝั่งของจีนในทะเลจีนตะวันออกใกล้กับเกาะ Senkaku ที่ควบคุมโดยญี่ปุ่น ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์และเรียกเตี้ยวหยูเช่นกัน การรุกรานยูเครนของรัสเซียเพิ่มความกังวลในญี่ปุ่นเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน ซึ่งปักกิ่งอ้างว่าเป็นอาณาเขตของตนเอง

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ญี่ปุ่นได้ขยายความสัมพันธ์ทางการทหารให้กว้างไกลกว่าประเทศพันธมิตรดั้งเดิมอย่างสหรัฐอเมริกา ได้สร้างความเป็นหุ้นส่วนและยกระดับการซ้อมรบร่วมกับประเทศต่างๆ เช่น ออสเตรเลีย อินเดีย สหราชอาณาจักร และยุโรป ญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์เห็นพ้องต้องกันในวันพฤหัสบดีที่จะเพิ่มการฝึกซ้อมร่วมกันและแสวงหาข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลทางทหารซึ่งจะเป็นครั้งที่ 10 ของโตเกียว

Ardern และ Kishida ยังได้แบ่งปันความกังวลเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงของจีน และการปราบปรามเสรีภาพในฮ่องกง พวกเขาตกลงที่จะกระชับความร่วมมือด้านการค้าและในด้านต่าง ๆ เช่นพลังงานหมุนเวียนและเทคโนโลยีสีเขียว

UFA Slot

คิชิดะกล่าวว่าพวกเขายังให้คำมั่นที่จะร่วมมือในการสนับสนุนประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก

ผู้นำทั้งสองถูกคาดหวังให้หารือเกี่ยวกับข้อตกลงด้านความมั่นคงฉบับใหม่ซึ่งลงนามโดยจีนและหมู่เกาะโซโลมอน ที่อนุญาตให้จีนส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารไปยังประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ขณะเดียวกันก็เปิดประตูให้เรือรบจีนจอดเทียบท่า มันทำให้เกิดความกังวลถึงฐานทัพเรือจีนที่เป็นไปได้ที่หน้าประตูของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ “ข้อตกลงด้านความมั่นคงฉบับใหม่ระหว่างจีนและหมู่เกาะโซโลมอนอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของภูมิภาคแปซิฟิกทั้งหมด และญี่ปุ่นกำลังจับตาดูการพัฒนาด้วยความห่วงใย” ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวเมื่อต้นวันพฤหัสบดี

มนัสเสห์ โซกาวาเร นายกรัฐมนตรีหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่ “บ่อนทำลายสันติภาพและความปรองดองในภูมิภาคของเรา” เขากล่าวว่ารัฐบาลของเขาจะไม่ยอมให้จีนสร้างฐานทัพทหารที่นั่น และจีนปฏิเสธที่จะหาที่มั่นทางทหารในแปซิฟิกใต้

Ardern เดินทางถึงญี่ปุ่นเมื่อปลายวันพุธ หลังจากไปเยือนสิงคโปร์เป็นเวลา 3 วัน โดยเธอได้พูดคุยกับบรรดาผู้นำที่เน้นเรื่องความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทวิภาคีเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนการนำเทคโนโลยีคาร์บอนต่ำและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้

นิวซีแลนด์สั่งปิดพรมแดนอย่างเข้มงวดในช่วงการระบาดใหญ่ จะเปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศอื่น ๆ อีกมากมายในเดือนพฤษภาคม ก่อนหน้านี้การท่องเที่ยวระหว่างประเทศคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้ต่างประเทศของนิวซีแลนด์และมากกว่า 5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ แต่ระเหยไปหลังจากการระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้น

การเยือนครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่อาร์เดิร์นจะได้ปรากฏตัวในเวทีระดับนานาชาติและได้รับการสนับสนุนที่บ้านอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วเธอจะได้รับการยกย่องอย่างสูงในระดับนานาชาติ แต่การสนับสนุนของเธอที่บ้านได้จางหายไปจากระดับสูงสุดก่อนหน้านี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ minoterie-morineau.com

UFA Slot

Releated