รวบอดีต พนง.แบงก์แสบ ใช้เอกสารลูกค้าปลอมลายมือชื่อ

รวบอดีต พนง.แบงก์แสบ ใช้เอกสารลูกค้าปลอมลายมือชื่อ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ., ร.ต.อ.อัครนันท์ สัตบุตร รอง สว.กก.5 บก.ปอศ., ร.ต.อ.พิชญากร แตงรอด รอง สว.กก.สสน.บก.ป.ปฏิบัติราชการ กก.5 บก.ปอศ.พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. จับกุมนายณัฐพล (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 634/2565 ลงวันที่ 4 เมษายน 2565 ในความผิดฐาน “เอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย, ปลอมและใช้เอกสารปลอม, ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น และใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้เพื่อใช้ประโยชน์ในการชำระสินค้า ค่าบริการ หรือหนี้อื่นชำระด้วยเงินสดและลักทรัพย์ของผู้อื่น”

พล.ต.ต.พุฒิเดชกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อประมาณช่วงต้นเดือนสิงหาคม ปี 2564 ธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. กรณีมีคนร้ายนำเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่น ยื่นสมัครขอสินเชื่อบัตรเครดิตเป็นเหตุให้ธนาคารหลงเชื่อและอนุมัติบัตรเครดิตให้ จากนั้นคนร้ายนำไปกดเงินสด จำนวน 38 ครั้ง เป็นเงิน 494,300 บาท

ต่อมาผู้ต้องหารายนี้ เมื่อใช้บัตรเครดิตกดเงินสดจากธนาคารแล้วจะชำระหนี้ขั้นต่ำหรือบางส่วนเพื่อให้สามารถใช้บัตรเครดิตดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ถูกระงับ จนกระทั่งเมื่อครบกำหนดเวลาชำระเงิน ธนาคารไม่สามารถเรียกเก็บเงินได้ จนมีหนี้ค้างชำระเป็นจำนวนเงิน 261,330 บาท ธนาคารจึงติดตามทวงถามหนี้ตามเอกสารที่ยื่นขอสมัครสินเชื่อบัตรเครดิต แต่ได้รับการปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่าไม่เคยสมัครบัตรเครดิตกับธนาคารนี้มาก่อน เป็นเหตุให้ธนาคารได้รับความเสียหาย

รวบอดีต พนง.แบงก์แสบ ใช้เอกสารลูกค้าปลอมลายมือชื่อ

พล.ต.ต.พุฒิเดชกล่าวว่า พ.ต.อ.ภาดล สืบสวนสอบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบผู้กระทำความผิดได้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ นายณัฐพล และสืบสวนทราบว่าหลบหนีมาพักอยู่ที่บริเวณตรงข้ามตลาดสดคลองเตย ถนนพระราม 4 แขวงคลองเคย เขตคลองเตย กทม.จึงจับกุมนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดี

พ.ต.อ.ภาดลสอบสวนผู้ต้องหาในเบื้องต้น ให้การว่าเคยเป็นอดีตพนักงานธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง เมื่อลาออกมาจึงแอบนำเอกสารข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าธนาคาร และอาศัยประสบการณ์ของตนเองที่เคยเป็นพนักงาน รู้ถึงวิธีการและหลักเกณฑ์ที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อ มาสมัครสินเชื่อบัตรเครดิตกดเงินสด โดยกรอกที่อยู่ในการจัดส่งบัตรเครดิตมายังบ้านของตนเอง เมื่อธนาคารอนุมัติแล้ว ได้นำบัตรเครดิตดังกล่าวไปกดเงินสดมาใช้จ่ายส่วนตัว จนกระทั่งบัตรเครดิตดังกล่าวถูกระงับการใช้

พ.ต.อ.ภาดลกล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่า การให้เอกสารข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้อื่นควรลงลายมือชื่อกำกับ, เขียนวันที่ลงลายมือชื่อ และวัตถุประสงค์ในการใช้เอกสารส่วนบุคคลนั้น โดยการสมัครสินเชื่อบัตรเครดิต ขอได้โปรดตรวจสอบไปยังธนาคารผู้ออกบัตร เพื่อป้องกัน และยับยั้งความเสียหายจากกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจใช้วิธีการนี้ในการเอาข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ โดยการปลอมแปลงเอกสารของลูกค้า, ธนาคาร หรือสถาบันการเงินเป็นการทำให้ลูกค้า, ธนาคาร หรือสถาบันการเงินได้รับความเสียหาย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ minoterie-morineau.com

แทงบอล

Releated